Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Mới học tiếng đức tự học là điều rất quan trọng


Mình biết đang rất nhiều bạn đau đầu vì mới học tiếng đức nên bài viết hôm nay mình xin phép chia sẻ một số kinh nghiện học tiếng đức của một bạn đã học thành công và chia sẻ, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thật nhiều kinh nghiệm nha các bạn.

Đức là một quốc gia chấp nhận nhiều nhất số người tị nạn nhập cư tại đây, bài chia sẻ cũng là của một bạn tị nạn tại đức. Với những ngày mới đến đức thì chưa biết ngôn ngữ và bạn ấy phải học từ đầu từ một lớp học cho người tị nạn ở đức để đi xin việc làm. sau đây sẽ là nguyên văn những lời khuyên và kinh nghiệm bạn ấy chia sẻ.

Chỉ đâu một tuần là tôi bỏ học và chịu không nổi với cách dạy như thế. Tôi bắt đầu chọn cách tự học cho bản thân. Nói đúng ra, tôi bắt đầu tự học từ lúc còn chưa qua Đức. Kinh nghiệm của tôi gói gọn trong 4 điểm là: từ điển & trầm mình trong tiếng Đức, học từng chữ một hay mạnh dạn nói, và học từ báo chí cũng như truyền thông.

Kinh nghiệm học tiếng đức hiệu quả

>>xem thêm:http://catmimats.blogspot.com/2017/05/5-ai-danh-nhat-inh-phai-en-khi-du-hoc-uc.html


1. Có một cuốn từ điển Đức – Đức


Kinh nghiệm học tiếng Đức của tôi là phải trầm mình trong thế giới tiếng Đức. Trong một thời gian dài, tôi không hề tiếp xúc với tiếng Việt, không đọc báo bằng tiếng Việt, không đọc sách bằng tiếng Việt (thời đó cũng chẳng có mà đọc!), không nghe các đài tiếng Việt (cho đến bây giờ tôi vẫn không nghe đài phát thanh tiếng Việt ở đây bao giờ).

Thay vào đó, thả mình trong thế giới tiếng Đức, với sách báo hay radio và tivi. Cần mở ngoặc thêm để nói là vào thời đó thì dễ, còn bây giờ thì chắc khó, do có internet sẽ làm bạn sao lãng việc học.

Phải có một cuốn từ điển tốt để học tốt tiếng Đức. Quên đi những từ điển Đức – Việt, hay tệ hơn nữa là Việt – Đức! Tìm một cuốn từ điển Đức – Đức. Một từ điển tốt có thể ví như kinh thánh! Thời còn ở trại tị nạn, tôi may mắn tiếp xúc qua các cuốn từ điển, và tôi thích những cuốn này ngay từ ngày đầu.

Hình như cuốn này được soạn cho người nước ngoài (tức không dùng tiếng Đức như tiếng mẹ đẻ). Từ điển giải thích thật rõ ràng về các ý nghĩa của chữ, cách dùng như thế nào hay cách phát âm. Thời đó, rất hiếm có một cuốn từ điển nào đầy đủ và thực tế. Sau này khi sang Đức và cho đến nay tôi vẫn dùng các loại từ điển này.


2. Học từ vựng căn bản


Mỗi ngày, cố gắng học một chữ tiếng Đức. Nhưng phải học cẩn thận và học cho hết được chữ đó. Tôi muốn nói đến ngoài việc học để biết nghĩa của chữ đó, còn phải học (a) cho biết được nguồn gốc của chữ này đến từ đâu; (b) những biến thể tính từ, động từ hay danh từ của chữ; và (c) cách sử dụng nó như thế nào.

Do đó, nói là học một chữ học một ngày, nhưng thật ra là có khi học được cả 10 chữ. Cách học này rất tốt, vì nó sẽ giúp cho chúng ta có căn bản tốt và biết chữ từ gốc mà không phải từ ngọn. Biết cái gì từ gốc thì vẫn hay hơn biết từ ngọn.

Từ vựng vẫn cực kì quan trọng. Theo tôi, có một kho tàng từ vựng tốt còn có giá trị hơn là am hiểu cú pháp và văn phạm. Thời gian chúng ta có thể tiếp thu từ vựng có hạn, còn thời gian chúng ta học văn phạm thì không giới hạn. Do đó, chúng ta nên tranh thủ mọi cơ hội để học từ vựng.

Học tốt tiếng đức

>>xem thêm:http://hoctiengduconline.net/details/chon-dung-sach-de-hoc-tieng-duc-hieu-qua.html


3. Nói mạnh dạn


Học tiếng Đức là phải học nói, không phải tiến Đức nói chung mà bất cứ thứ ngôn ngữ nào cũng vậy. Nhưng một trong các điểm yếu của người Việt là chúng ta phát âm không được tốt, từ đó dẫn đến ngại khi nói chuyện, vì sợ người đối diện không hiểu được ý của mình.

Cá nhân tôi cũng trải qua kinh nghiệm này khi còn làm trong nhà bếp. Trong những ngày đó, tôi rất yếu về tiếng Đức và nói nhiều khi chẳng ai hiểu, nên cứ mỗi lần có điện thoại reo là tôi lại rất sợ.

Sợ phải trả lời vì mình nói mà bên kia không hiểu thì rất phiền phức cho công việc của mình. Nhưng anh bạn làm chung biết điểm yếu đó và đã giúp tôi, nên cứ mỗi lần điện thoại reo, anh ta đã chỉ tôi phải nghe và trả lời điện thoại. Ấy thế mà vài lần tôi quen, quen với các câu chữ mình phải/nên nói như thế nào khi bắt điện thoại, quen với phát âm hay quen với chữ trong nghề (lúc nào cũng học từ vựng), và quen với cách nhấn giọng, v.v.

Từ quen tôi dần trở thành tự tin hồi nào không hay. Do đó, bài học tiếng Đức hiệu quả là phải mạnh dạn nói ra. Nói sai thì mình sửa. Nói người ta không hiểu thì nói lại. Nói chữ nào mà người ta không rõ thì mình đánh vần để cho họ hiểu.

Chúc các bạn thành công!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét