Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

4 phương pháp giúp nghe tốt tiếng đức

Đối với nhiều người học tiếng Đức, thì trong các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết thì đa số đều cho rằng kỹ năng nghe đóng vai trò quan trọng, giúp nâng cao khả năng phát âm cũng như kỹ năng giao tiếp. Tại sao bạn học nghe tiếng Đức chưa tốt? Có rất nhiều người học thường bỏ qua kỹ năng này mà tập trung vào học ngữ pháp, đọc và từ vựng. Hãy cùng nhau tìm hiểu những bí kíp để cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả nhất nhé!

Học nghe tiếng đức phát âm chuẩn

>>Đọc thêm: Tự học tiếng đức

1. Học cách phát âm chuẩn nhất.

Bạn không thể nào nghe tốt tiếng Đức nếu bạn không biết cách phát âm từ vựng. Nắm vững được cách phát âm và trọng âm được coi là chìa khóa vàng giúp bạn nghe tốt tiếng Đức, nhất là trong các trường hợp bạn phải nghe những đoạn nói nhanh. Nói chuyện với người nước ngoài cũng là một cách sẽ giúp bạn phát âm tốt hơn.

Bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ học tiếng Đức để có thể giúp bạn hòa mình vào môi trường nói tiếng Đức và nâng cao khả năng phát âm của mình một cách tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên chú trọng tới cách phát âm của mình với mỗi từ mới mà bạn bắt gặp.

Hãy dùng từ điển có phiên âm chuẩn và học cách nhấn trọng âm ở các từ quan trọng trong mỗi câu. Nắm được cách phát âm thì sẽ giúp bạn nghe tốt hơn rất nhiều đấy.


2. Nghe và nắm các ý chính.

Đây là một kỹ thuật nghe có mục đích, nghe để bạn tìm hiểu nội dung chính. Trước khi nghe, bạn cần đọc qua các câu hỏi yêu cầu, hoặc nghe chỉ dẫn trong băng đĩa để suy đoán và tìm hiểu thông tin cần nắm bắt và chủ đề của bài nghe đó. Trong quá trình nghe, bạn hãy cố nghe những từ quan trọng để dựa vào đó suy ra ý chính của bài nghe.

Những từ này thường là các từ mang trọng âm, được nhấn mạnh hoặc được nhắc nhiều lần trong bài. Bạn cũng nên sử dụng kỹ năng tốc ký (note-taking) trong khi nghe để tăng cường khả năng tập trung cũng như là ghi nhớ lại những thông tin vừa nghe được và phát triển bài nghe sao có hệ thống nhất.

Để tốc ký hiệu quả, bạn nên tạo cho mình một hệ thống các chữ viết tắt và các ký hiệu thường xuyên khi bạn sử dụng. Ví dụ: ~ có nghĩa là tương đương, Fe là iron (sắt) v.v… Sau khi đã nghe và tốc ký trong lần đầu, tôi thường tự đặt các câu hỏi để tìm kiếm và tự liên kết các thông tin lại với nhau. Dựa vào các từ dùng để hỏi rất quen thuộc để đặt ra các câu hỏi liên quan, điều này cũng sẽ giúp tôi định hướng tạo nên một chỉnh thể nội dung liên quan trong bài nghe nhất.


3. Đoán nghĩa của từ mới.

Không phải ai cũng sẽ nghe được 100% nội dung bài nghe giai đoạn đầu khi luyện nghe của việc tiếng Đức rất khó khăn, điều quan trọng là bạn phải biết đoán nghĩa của các từ mới bằng cách dựa vào nội dung đoạn hội thoại, trọng âm và nhớ lại âm thanh của từ đó. Bạn nên tập trung và đừng để tâm hồn treo ngược cành cây khi bạn đang nghe.

Bằng cách đoán nghĩa chúng, bạn sẽ tự tạo cho mình sự hứng thú bằng cách đoán chủ đề, đoán người tham gia vào các cuộc hội thoại, địa điểm, những từ xuất hiện trong các bài nghe dựa vào số từ đã nghe hoặc các từ có sẵn, đoán trình tự những sự kiện xảy ra trong bài nghe.

Việc chọn nguồn học và nghe tiếng Đức thường xuyên thì bạn cần lựa chọn các nguồn học tin cậy và tài liệu phù hợp với trình độ nghe hiện tại của mình. Một số  kênh thông tin đáng tin cậy trên youtube hoặc qua CDs, video. Chỉ với 15 phút thực hành nghe mỗi ngày thì bạn đã tạo cho mình thói quen phản xa nghe và làm quen với cách phát âm của chúng. Công việc tắm ngôn ngữ này giúp bạn bắt được các âm tiếng Đức, và thấy các âm này hoàn toàn dễ nghe.

Học từ vựng tiếng đức mỗi ngày

>>Đọc thêm: Học phát âm tiếng đức

4. Nâng cao vốn từ vựng của bản thân hằng ngày.

Làm sao để nghe tốt hơn khi học tiếng Đức,  trước tiên bạn phải nhớ thật nhiều từ vựng. Bạn có thể học từ vựng bằng cách chọn các nhóm từ vựng cần học, sử dụng các hình ảnh đoạn âm thanh để giúp bạn nhớ hơn, bạn cũng có thể dùng một quyển sổ nhỏ để ghi lại các từ và cụm từ và học từ vựng liên quan và ôn lại từ mới một cách thường xuyên.

Bạn cũng có thể áp dụng internet, công nghệ thông tin vào việc học của mình kể cả từ vựng, luyện nghe hay là phát âm đi nữa. Hiện nay có khá nhiều những ứng dụng trên smartphone có thể giúp bạn điều nay. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các đoạn audio, tải nó lên điện thoại và nghe mọi lúc mọi nơi mà bạn rảnh...

Có rất nhiều cách có thể tự học ngoại ngữ cho bản thân. Quan trọng là bạn có thật sự quyết tâm và hoàn toàn tập trung cho nó hay không mà thôi. Và hãy tận dụng mọi điều xung quanh của bạn cho việc học tiếng Đức của mình.

Chúc các bạn thành công!

nguồn internet.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét